นิทานเรื่องนกกระจอกกับกระต่ายป่า

ในป่าหนึ่ง มีนกกระจอกชื่อ "น้องแจ๋ว" ที่มีปีกสีสดใสและจอมปลอมเท่ห์ และมีกระต่ายชื่อ "หมู่"

ในป่าหนึ่ง มีนกกระจอกชื่อ “น้องแจ๋ว” ที่มีปีกสีสดใสและจอมปลอมเท่ห์ และมีกระต่ายชื่อ “หมู่” ที่มีขนสีน้ำตาลอ่อนและตาเฉียบคม น้องแจ๋วและหมู่เป็นเพื่อนกันมาตั้งแต่เด็ก พวกเขาเคยทำทุกอย่างร่วมกัน สนุกสนานและส่งเสริมกันในทุกสิ่งที่พวกเขาทำ

วันหนึ่ง ในการผจญภัยของพวกเขาในป่า พวกเขาได้พบเจอซากนกอีกตัวหนึ่ง นกกระจอกตัวนั้นมีปีกสีสดใสเช่นเดียวกับน้องแจ๋ว แต่ลีบขาและแอ่นปีก หมู่เสียใจมากเพราะไม่สามารถช่วยเหลือได้ แต่น้องแจ๋วกลับให้หมู่โอกาสได้เข้ามาช่วยเหลือ

“เราจะทำอะไรกัน?” หมู่ถาม

“เราจะช่วยเขาได้แน่นอน” น้องแจ๋วตอบ

พวกเขาทั้งสองจึงเริ่มทำงานร่วมกัน เมื่อเย็บขาใหม่ให้กับนกกระจอกนั้นเสร็จสมบูรณ์ น้องแจ๋วและหมู่ต้องการที่จะให้นกกระจอกนั้นสามารถบินอีกครั้ง เพราะพวกเขาเชื่อว่าทุกคนมีความสำคัญและสามารถมีชีวิตที่ดีได้

เมื่อทุกสิ่งเสร็จสมบูรณ์ นกกระจอกตัวใหม่และพวกเขาทั้งสองเคลื่อนตัวขึ้นสู่ฟ้า นกกระจอกนั้นรู้สึกสุขใจและขอบคุณน้องแจ๋วและหมู่อย่างดีใจ

“ขอบคุณที่ช่วยเรา” นกกระจอกพูด

“ไม่เป็นไร พวกเราเป็นเพื่อนกัน” น้องแจ๋วตอบ

นกกระจอกนั้นบินไปในท้องฟ้า และน้องแจ๋วกับหมู่ก็กลับไปสำรวจป่าต่อไป จากวันนั้นไปเป็นต้นมา พวกเขาได้เรียนรู้ว่าความเป็นมิตรและการช่วยเหลือกันเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในชีวิตนี้ และว่าทุกคนสามารถเป็นเพื่อนที่ดีและเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างสังคมที่ดีได้ ไม่ว่าจะเป็นในทุกๆ มุมของโลกนี้ น้องแจ๋วและหมู่จึงมีชีวิตอย่างมีความสุขกันไปตลอดเวลาอีกมากมายในป่าสุดสวยนี้ จากวันนี้ไปเป็นต้นมา และเรื่องราวของพวกเขาก็กลายเป็นนิทานที่น่าจดจำและถ่ายทอดต่อกันไปในรุ่นต่อไป…