นิทานเรื่องผีเสื้อและนกสองตัว

เมื่อกลางคืนที่เต็มไปด้วยเงามืด ผีเสื้อและนกสองตัวจึงปรากฏตัวอยู่ในป่าลึก พร้อมที่จะเริ่มเข้าชิงสิ่งที่พวกเขาต้องการ.

นานมาแล้วในป่าของดินแดนที่มืดมน มีเรื่องราวเกิดขึ้นเมื่อนกสองตัวชื่อว่า นกสีฟ้าและนกสีเหลือง ออกเดินทางเพื่อหารายไปกิน ที่สนามหญ้าที่กว้างใหญ่

ระหว่างทางไป นกสีฟ้าก็ต้องพังเพยเฉย กลางทาง เนื่องจากปีกของนกสีฟ้าได้สัมผัสกับห้องผีเสื้อที่เป็นปีกดำโดดเดี่ยว ที่หายไปจากการเป็นเหมือนกับอื่น ๆ นกสีฟ้าใจสั่นไหว กลางเสียงร้องของประสานเอง

“นกสีเหลือง” นกสีฟ้าร้องเสียงสติ กล่าว “เราต้องมีความกล้าที่จะเข้าไปในห้องผีเสื้อนั้น แล้วช่วยกันเอาออกมาให้หายพ้อง พวกเราจะสามารถทำได้”

นกสีเหลืองเห็นว่านกสีฟ้ามีความกล้ามาก จึงเห็นว่าว่าจะตามไป เข้าห้องผีเสื้อ ที่พวกเขาเห็น มันมีชีวิตชีวา มีตา มีปาก และมีความกล้าและความมุ่งหมายที่ชัดเจน

หลังจากที่พวกเขาเข้าไป พวกเขาพบกับผีเสื้อที่ยิ่งใหญ่ เกือบได้ปากกะอัก เเละที่เกิดจากห้องผีเสื้อ นกสีฟ้าและนกสีเหลืองช่วยกันเอาผีเสื้อออกมา โดยใช้ความสามารถจนเข้าใจลางหน้า

โดยที่หลังจากที่พวกเขาทำให้เสร็จสมบรรณ์ นกสีฟ้าและนกสีเหลืองได้ทำการพาผีเสื้อที่ขาดหายไปไปถึงเขาให้ได้ทั้งหมด เเละนกสีฟ้าและนกสีเหลืองได้รับความชื่นใจจากผีเสื้อของพวกเขา

ทว่านกสีฟ้าได้เรียนรู้ว่าการทำให้ลางหน้าไม่ว่าแบบใดก็ตาม จะทำให้คุณได้รับพระเอกแรมคงไว้ได้เสมอ ในขณะที่นกสีเหลืองได้เรียนรู้ว่าการทำดีต่อผู้อื่นเเละการทำงานร่วมกันสำคัญมาก

จากนั้นนกสีฟ้าและนกสีเหลืองได้กลับไปที่สนามหญ้าในป่าเขา พวกเขาได้บอกเล่าเรื่องราวให้หญิงนกเเละผู้ปกครองทั้งหมด เเละต่อจากนั้นพวกเขาได้ลงมือทำงานร่วมกันเพื่อที่จะสร้างบ้านใหม่

นกสีฟ้าและนกสีเหลืองได้สร้างบ้านใหม่ที่สวยงาม มีแสงไฟสว่าง มีเหล่านกเป็นเพื่อนที่ดี และมีความสุขที่ไม่มีสิ้นสุดที่บ้านใหม่ของพวกเขา จากนั้นนกสีเหลืองได้ทำลายหลักสู่ผู้อื่นว่า การทำดีและการทำงานร่วมกันนำความสุขมาให้กับทุก ๆ คน

และเป็นจบเนื้อหาของเรื่องราวนิทานเกี่ยวกับ “เรื่องผีเสื้อและนกสองตัว” ซึ่งสอนใจว่าการทำดีและการทำงานร่วมกันนำความสุขมาให้กับทุก ๆ คน ให้เด็ก ๆ ได้รับความรู้และคิดถึงการทำดีกันต่อไป