นิทานเรื่องลูกไก่กับแมว

"ลูกไก่และแมวเด็กตกราว" เป็นเรื่องราวที่สอนให้เราเข้าใจถึงความสำคัญของการช่วยเหลือผู้อื่นแม้ในสถานการณ์ที่ยากลำบาก

นานนาเป็นลูกไก่ที่น่ารักมากชื่อนานา มีขนฟูมนุ่มๆ และตาสีน้ำเงินสดใส นานาชอบที่จะชิวเล่นในสวน และชอบไปหาอาหารที่เล็กน้อยที่สวนผักของหมีต้นน้ำแห่งนี้

หนึ่งวันหนึ่ง นานาได้พบกับแมวเด็กตกราวที่ชื่อว่าอิโอะ อิโอะมีขนยาวสีดำ ตาสีเขียวแสนสดใส และเราชัดมาก นานาทำความรู้จักและสนิทกับอิโอะได้ทันที และพวกเขาก็เป็นเพื่อนกันตั้งแต่นั้นมา

นานาและอิโอะได้ทำกิจกรรมร่วมกันอย่างมากมาย เช่น ไปตากแสงแดดด้วยกัน หรือ หาผลไม้ที่ร่วมกันกิน แม้ว่าพวกเขาจะแตกต่างกัน แต่ทั้งสองตัวก็สามารถเป็นเพื่อนสนิทกันได้

แต่มีวันหนึ่ง นานาได้สูญเสียเสียงสดใสของตัวเอง แม้ว่าอิโอะก็ยังอยู่ใกล้ตัว แต่นานาก็รู้สึกเหงามาก เพราะเสียงสดใสของนานาถือเป็นสิ่งที่สำคัญมากสำหรับตัวเอง

นานารู้สึกเหงาจนไม่รู้จะทำอย่างไร แต่ทว่าอิโอะมีไอเดียที่จะช่วยทำให้นานากลับมาเป็นตนเองอีกครั้ง อิโอะจึงพานานาไปสนุกสนานที่สวนผักด้วยกัน และพวกเขาได้สนุกสนานมากเสีย

จากนั้นนานาก็รู้สึกดีขึ้น และเริ่มเปลี่ยนกลับมาเป็นตัวเองอีกครั้ง นานาและอิโอะก็ยังเป็นเพื่อนสนิทกันอย่างดี และตลอดไป

จากนิทานนี้เพื่อน ๆ ควรจดจำว่า การมีเพื่อนที่ทำให้เราสนุกสนานและมีความสุขมีค่ามากกว่าเสียงสดใสของตัวเราเอง และการช่วยเหลือกันเมื่อเพื่อนอยู่ในความลำบาก จะเป็นสิ่งที่ทำให้เราเป็นเพื่อนที่ดีและมีคุณค่ามากยิ่งขึ้น จบ.